Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Xã Xuân Bình - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

Xã Xuân Bình tổ chức hội nghị triển khai việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn, làng năm 2023

Đăng lúc: 00:00:00 15/03/2024 (GMT+7)
100%
Print

xã Xuân Bình đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn. Qua đó cũng nhằm bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân trên địa bàn xã.

 

                Xã Xuân Bình t chc hi ngh vic xây dng và thc hin quy ước, hương ước thôn, làng năm 2023

                Nhằm xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xã Xuân Bình đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn. Qua đó cũng nhằm bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân trên địa bàn xã.

            Xuân Bình là một xã miền núi nằm về phía Tây Nam huyện Như Xuân và cũng là phía Tây Nam của tỉnh Thanh Hoá, cách trung tâm huyện Như Xuân 35km. diện  tích đất tự nhiên: 2555,52 ha, trong đó: Diện tích đất nông nghiệp: 2247,33 ha (chiếm 88 %; Đất sản xuất nông nghiệp: 1448,28 ha;  Đất trồng lúa: 20,67 ha; Đất trồng cây hàng năm khác: 584,3  ha; Cây công nghiệp lâu năm: 758,81 ha chủ yếu là cao su, chè; Cây ăn quả: 84,5 ha; Đất lâm nghiệp: 779,85 ha; Đất rừng sản xuất: 779,85 ha; Đất nuôi trồng thuỷ sản: 19,2 ha. Với 1.667 hộ và 6.277 nhân khẩu; Toàn xã có 12/12 thôn, được sự chỉ đạo UBND huyện Như Xuân; UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo các thôn, làng xây dựng quy ước, hương ước. để cho phù hợp với thực tế của từng thôn, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện;

406708066_1080187306731097_8341059211743224954_n.jpg

 406835761_1152731462364104_6260232827198902888_n.jpg

 (Xuân Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác  xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn, trên địa bàn xã)

          Theo đó, 12/12 hương ước thôn, làng đã cơ bản các Quy ước đều quy định các quy tắc ứng xử một số lĩnh vực đời sống xã hội của cộng đồng dân cư, đồng thời ghi nhận các phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp, đạo đức xã hội và tiến tới xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan phù hợp với yêu thực tiễn của từng thôn làng; phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. 12/12  hương ước xây dựng, thực hiện bổ sung có nội dung phù hợp quyền con người, quyền công dân, bảo đảm bình đẳng giới; không đặt ra các khoản phí, lệ phí, phạt tiền, phạt vật chất.
          Trong những năm qua việc thực hiện hương ước trên địa bàn xã đã trở thành nền nếp; phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, phong tục, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư tiếp tục được duy trì và phát triển. Hầu hết các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng dân cư đã bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; đạo đức xã hội, xây dựng được các giá trị văn hóa mới phù hợp với đặc điểm tình hình của cộng đồng dân cư. Hương ước đều được các thôn, làng đều được triển khai đến từng hộ gia đình, cá nhân trong thôn, và được lưu giữ tại nhà văn hoá thôn, làng; Đại bộ phận nhân dân tôn trọng, tuân thủ và thực nội hiện hương ước, Tại Hội nghị, ông Hoàng Huy Sâm, trưởng thôn Hùng tiến cho biết, thôn sẽ xây dựng, thực hiện hương ước sau khi được UBND xã phê duyệt in gửi đến từng hộ gia đình để thực hiện. Việc thực hiện hương ước sẽ phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân, tạo ra phong trào quần chúng rộng lớn. Việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, xây dựng gia đình văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, ứng xử văn hoá phù hợp với đặc điểm tình hình cộng đồng dân cư… Sau 3 năm thực hiện, hầu hết các chương, điều vẫn còn phù hợp, song cần phải sửa đổi, bổ sung một số điều cho phù hợp với giai đoạn hiện nay; Hội nghị còn nghe các đại biểu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, nêu rõ những khó khăn vướng mắc và đề xuất trong việc xây dựng và thực hiện qui ước, hương ước tại thôn, làng. Dựa trên cơ sở pháp lý, có ý kiến đề nghị các cấp, các ngành có thẩm quyền cần tiếp tục rà soát, xây dựng, thực hiện, bổ sung hương ước thôn, làng phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của mỗi thôn, tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát thực hiện với phương châm lấy giáo dục, thuyết phục là cơ bản, lấy dư luận xã hội để hạn chế các trường hợp vi phạm, hương ước; củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức và nâng cao năng lực, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín trong cộng đồng, dòng tộc,…
          Cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hương ước trên hệ thống đài truyền thanh xã, thôn. Quan tâm việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tham gia bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường sống tại cộng đồng. Tăng cường vai trò, giám sát, đôn đốc, triển khai, hướng dẫn của người đứng đầu, người có uy tín, đồng thời phải gương mẫu đi đầu. Các cấp, các ngành tiếp tục lắng nghe, kịp thời , bổ sung, xây dựng thực hiện, hiệu quả, hương ước. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, tham quan, trao đổi học tập tai các địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao của cộng đồng dân cư trên địa bàn thôn, làng trong việc xây dựng và thực hiện hương ước; tiếp tục bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của thôn; hạn chế và từng bước loại bỏ phong tục, tập quán lạc hậu; xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng xã Xuân Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Tin, bài, ảnh CC-VH

 

 

 

 

 

 

 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289